Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024:

Đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh đăng ký dự thi

Hạ Thi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 2/5 đến 17h00 ngày 10/5, thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đăng ký dự thi chính thức trên Cổng đăng ký trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, năm nay, Bộ GD-ĐT đã có những sửa đổi, bổ sung các quy định để đảm bảo an toàn cho kỳ thi từ khâu đăng ký thi đến ra đề thi, coi thi…

Đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh đăng ký dự thi - ảnh 1
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: PV

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả các thí sinh đang là học sinh lớp 12 năm học 2023-2024 thì đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến tại hệ thống quản lý thi https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Nếu là thí sinh tự do thì đăng ký dự thi trực tiếp tại các địa điểm đăng ký dự thi do sở GD-ĐT quy định. Do đó, trong thời gian hệ thống quản lý thi mở cổng đăng ký dự thi, thí sinh có thể đăng nhập vào hệ thống để kiểm tra và chỉnh sửa thông tin của mình cho chính xác; tránh trường hợp sai sót, nhầm lẫn thông tin ảnh hưởng đến việc nhận phòng thi, địa điểm thi sau này.

Năm nay, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh. Theo đó, thí sinh có thể gọi đến tổng đài theo số máy 18008000 nhánh số 2 để được hỗ trợ, hướng dẫn và cung cấp các thông tin liên quan đến việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tổng đài bắt đầu tiếp nhận và giải đáp từ ngày 2/5 cho đến hết thời gian đăng ký dự thi. 

Khi đăng ký dự thi, Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh đọc kỹ hướng dẫn trước khi đăng ký dự thi và thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Khi đăng nhập lần đầu, hệ thống yêu cầu thí sinh bắt buộc phải đổi mã đăng nhập (mật khẩu). Thí sinh có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống, ghi nhớ mật khẩu sau khi đổi. Trong trường hợp quên mật khẩu, thí sinh cần liên hệ với nhà trường để xin cấp lại mật khẩu hoặc bấm vào nút quên mật khẩu trên hệ thống để lấy lại mật khẩu.

Khi đăng nhập hệ thống để đăng ký dự thi, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin cá nhân, file ảnh chụp chân dung (4 x 6), file ảnh chứng chỉ ngoại ngữ miễn thi (nếu có) và các minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên.

Trong ngày đầu tiên đăng ký dự thi tốt nghiệp, hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay. Riêng tại Hà Nội, tính đến 17h30 ngày 3/5, toàn Thành phố đã có hơn 54.000 thí sinh đăng ký dự thi.
Thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT
 Kỳ thi tốt nghiệp THPTnăm 2024 được tổ chức vào các ngày 26-28/6. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngày 24/4/2024, Bộ GD-ĐT đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, Bộ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi tại 63 sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố.

Theo đó, số lượng cán bộ tối thiểu tham gia đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp tại một điểm thi theo nguyên tắc: Dưới 20 phòng thi có 2 người; từ 20-40 phòng thi có 3 người; từ 41 phòng thi trở lên có 4 người. Đối với các điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng khác nhau, số cán bộ kiểm tra tại điểm thi đó có thể lớn hơn tùy theo tình hình thực tế do trưởng đoàn kiểm tra quyết định.

Cùng với đó, Bộ GD-ĐT quyết định điều động cán bộ, giảng viên cơ hữu của các cơ sở giáo dục đại học làm nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi tại 63 sở GD-ĐT trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, Bộ thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các sở GD-ĐT, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi và việc chuẩn bị in sao đề thi.

Cùng với các đoàn kiểm tra trực tiếp tại các điểm thi tại 63 tỉnh, thành phố, Bộ GD-ĐT yêu cầu Thanh tra Bộ, thanh tra sở GD-ĐT chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh hoặc chỉ đạo của lãnh đạo, đồng thời dự phòng tình huống xảy ra do thiên tai, dịch bệnh.

Đảm bảo “tối mật” đề thi  
Mặc dù công tác đảm bảo đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm luôn được chú trọng, nhưng sự cố lộ đề trước thời gian quy định trong quá trình diễn ra các môn thi vẫn xảy ra gây băn khoăn trong dư luận về công tác bảo mật. Điển hình trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, đề thi môn Ngữ văn đã bị lan truyền trên mạng xã hội sau khi thí sinh làm bài hơn 30 phút. Sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được người chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn chuyển trái phép ra ngoài và đã khởi tố 3 bị can liên quan về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Do đó để đảm bảo đề thi “tối mật”, năm 2024, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, có sửa đổi bổ sung về công tác bảo đảm an toàn đề thi. 

Theo đó, đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “tối mật”. Đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật ngay sau khi hết giờ làm bài của bài thi/môn thi cuối cùng của kỳ thi. Thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ “tối mật” đối với đề thi của các bài thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận. 

Việc ra đề thi, in sao đề thi (gọi chung là làm đề thi) phải được thực hiện tại một địa điểm an toàn, biệt lập và được lực lượng công an kiểm tra an ninh, an toàn, bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm bài thi cho đến hết thời gian làm bài thi môn cuối cùng của kỳ thi, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng ngừa lộ lọt thông tin, phòng cháy, chữa cháy. Việc cách ly 3 vòng độc lập của khu vực làm đề thi được thực hiện như sau: 

Vòng 1 được các ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi thực hiện làm đề thi hoặc mở đề thi gốc để in sao cho đến khi thi xong môn cuối cùng. Trước khi thực hiện làm đề thi, Hội đồng ra đề thi/Ban in sao đề thi phải phối hợp với công an để xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác làm đề thi, kiểm tra bảo đảm cửa số các phòng được dán kín, và được công an cùng với lãnh đạo Hội đồng ra đề thi/Ban in sao đề thi niêm phong bảo đảm không thể nhìn được từ bên ngoài. 

Vòng 2 là khu vực tiếp giáp với vòng 1 và vòng 3, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng. Người làm nhiệm vụ tại vòng 2 có nhiệm vụ giám sát mọi cuộc liên lạc bằng điện thoại cố định; là đầu mối giao tiếp thông tin với bên ngoài, kiểm soát người, đồ vật từ vòng 3 vào vòng 2 và ngược lại.

Vòng 3 là khu vực tiếp giáp vòng 2 và bên ngoài. Người làm nhiệm vụ tại vòng 3 có nhiệm vụ bảo đảm trật tự xung quanh khu vực làm đề thi 24 giờ/ngày; ghi sổ theo dõi người, đồ vật ra vào khu vực bảo vệ; không để thiết bị thu phát thông tin vào khu vực làm đề thi…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

(PNTĐ) - Chiều 17/5, quận Ba Đình tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

(PNTĐ) - Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức chương trình Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự thảo Luật Nhà giáo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật. Trước đó, ngày 13/5/2024, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

(PNTĐ) - Để tổ chức tốt Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia Kỳ thi.
Giúp con thích đọc sách chữ

Giúp con thích đọc sách chữ

(PNTĐ) - Sách đã giúp chị Phạm Hạnh (Quảng Ngãi) bước sang một trang mới, tích cực, hiểu biết và phát triển bản thân hơn. Chị đã quyết định đầu tư cho mình và gia đình một kệ sách và giúp con yêu từng trang sách chữ.