Những nỗi đau không nguôi

Bài 3: Khi “ác quỷ” đội lốt người thân

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, thủ phạm thường là chính những người quen biết, thậm chí là người thân trong gia đình nạn nhân. Vì thế, hành trình bảo vệ trẻ em trước tội phạm xâm hại càng trở nên gian nan hơn bao giờ hết...

Bài 3: Khi “ác quỷ” đội lốt người thân - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Ám ảnh những “vết sẹo” tâm hồn 

Tại buổi toạ đàm về phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em, khi kể về quãng thời gian thơ ấu đầy nước mắt của mình, H.T - một nạn nhân bị bạo lực tình dục từ năm 13 tuổi nghẹn ngào kể: “Đó là một tuổi thơ đầy nước mắt và sự tủi nhục. Em bị lợi dụng bởi một người anh họ. Sau những lần bị xâm hại, em đều rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi vì không biết làm cách nào để diễn đạt nỗi đau của mình. Nhiều lần bị quấy rối và xâm hại, em mới biết hành động đó được quy định trong pháp luật và kẻ gây ra sự việc đáng bị trừng trị, nhưng cũng không biết phải diễn đạt thế nào cho bố mẹ hiểu…” - T nói. Sau đó, T tiếp tục âm thầm chịu đựng nỗi đau cả thể xác và tinh thần cho đến khi vào đại học, rời xa quê hương xuống Hà Nội học tập, sinh sống… 

Từng là nạn nhân của xâm hại tình dục bị sang chấn tâm lý được Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam hỗ trợ thành công, N kể, cú sốc đầu tiên trong cuộc đời cô là hồi còn học tiểu học. Sau những đêm mơ hồ thấy quần áo của mình bị cởi ra, N phát hiện bố đẻ đang “làm chuyện đó” với mình. Càng lớn, em càng hiểu đang bị bố lạm dụng tình dục. Nhiều năm chịu đựng một mình, cô bé mới đủ dũng cảm để nói với mẹ. Thay vì bảo vệ con, mẹ em lại yêu cầu con gái phải giữ bí mật vì sợ ảnh hưởng đến danh dự của gia đình. N ôm nỗi đau khổ không thể nói nên lời, khép mình lại, không giao lưu kết bạn với ai. Em thậm chí không có một người bạn thân. Đến tận sau này, khi thi đỗ đại học, rời khỏi gia đình để đến một thành phố khác học tập, N mới được tham gia trị liệu sang chấn tâm lý, để tháo gỡ được “nút thắt” trong lòng, biết yêu thương, chấp nhận bản thân mình và hoà nhập với bạn cùng trang lứa… 

Tại một phiên toà xét xử vụ án hiếp dâm trẻ em, chị T - mẹ nạn nhân nghẹn ngào nói, chị biết việc con gái bị xâm hại khi phát hiện con đã có thai. Hỏi ra mới biết, con gái chị bị một người họ hàng đã 68 tuổi xâm hại trong suốt hơn 1 năm trời. “Lúc đó, tôi thấy bụng cháu to hơn bình thường. Đi khám, bác sĩ bảo con gái tôi có thai 26 tuần, tôi sốc không thể tin nổi. Con mình ngoan chứ có hư hỏng gì đâu mà ra nông nỗi này…” - chị T rơm rớm nước mắt. 

Theo TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thực trạng xâm hại tình dục trẻ em đang là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả cha mẹ đừng quá tin tưởng vào bất kỳ ai. Cha mẹ cần tạo cho con khoảng cách an toàn đối với người thân. Bố mẹ cần cho con hiểu rõ về quy tắc lòng bàn tay, nêu rõ hành vi và mức quan hệ nào không nên làm với trẻ, không để bất kỳ ai chạm vào vùng kín, ôm hôn môi… Bên cạnh đó, chúng ta cần tư vấn pháp luật và quy tắc giới tính cho các đối tượng là bố đẻ, bố dượng, ông nội, ngoại và người thân quen khác về hành vi xâm hại tình dục trẻ em. 

 Khi chuyện vỡ lở, vì là người trong dòng họ, nên ban đầu, chị chấp nhận giải quyết mọi chuyện một cách ít ồn ào nhất có thể, rồi tìm cách đưa con đi đâu đó một thời gian để sinh nở, lấy cớ là đi chữa bệnh. Quãng thời gian chăm sóc con chửa đẻ, gia đình tên “yêu râu xanh” kia còn tung tin con gái chị hư hỏng, dụ dỗ đàn ông dẫn đến có bầu. “Cây muốn lặng nhưng gió chẳng đừng”, chị làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Cơ quan công an lấy lời khai, giám định ADN. Trước các chứng cứ sắc bén, cơ quan công an quyết định khởi tố vụ án “Hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi” với tên yêu râu xanh này. 

Chị T cho biết, vừa chăm con chửa đẻ, vừa theo đuổi hành trình đòi công lý cho con là những ngày tháng u ám nhất đời chị. Con gái còn nhỏ dại, chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, không khóc lóc, phàn nàn câu gì trong thời gian chờ ngày làm mẹ bất đắc dĩ. Vốn đã ít nói, con bé càng khép nép, trầm tính hơn. Bạn bè, thầy cô đến thăm, em đều trốn trong nhà không chịu ra gặp.

 “Nó thậm chí còn không biết bế con và cũng không chịu bế con. Tối nằm ngủ, nó ôm gối quay ngược đầu lại, không chịu nằm cạnh thằng bé” - chị T kể. Sau phiên toà xét xử, chị T đã làm thủ tục cho người nhận đứa bé (lúc đó được 6 tháng tuổi) làm con nuôi để con chị lớn lên không bị nghe người ta xì xào và có tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác. Đồng thời, cũng là để cho con gái có một tương lai mới không còn nỗi đau và ám ảnh bị xâm hại tuổi thơ.
Khi gia đình, nhà trường không còn là chốn bình yên 
Sau nhiều ngày suy nghĩ và khóc cạn nước mắt, chị H (mẹ cháu T, nạn nhân bị xâm hại) đau đớn đưa con gái ra cơ quan công an để tố cáo… chồng mình vì hành vi xâm hại tình dục con gái ruột.

Chị H đau đớn kể lại: Khi cháu T học lớp 7, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị đã phải xuống Hà Nội làm thuê, kiếm sống. Cháu T ở nhà với bố đẻ. Những tưởng cuộc sống bình yên trôi đi, nào ngờ, trong một lá thư đẫm nước mắt viết cho mẹ, cháu T kể đã bị bố đã nhiều lần làm “chuyện người lớn”. Lúc đầu, chị chưa thể tin được sự thật khủng khiếp đó, cho đến khi con gái bỏ nhà, bỏ học xuống Hà Nội tìm mẹ và kể chuyện nhiều lần bị bố hiếp dâm, chị mới dám tin đó là sự thật.

Người mẹ chất vấn chồng, rồi đau đớn làm đơn tố cáo người đã nhiều năm “đầu ấp, tay gối” lên cơ quan điều tra. Trước những chứng cứ sắc bén, người cha đốn mạt đã hại đời con gái mình đành phải cúi đầu nhận tội.
Một vụ việc xâm hại tình dục khác được phát hiện tại một huyện ngoại thành Hà Nội cũng gây chấn động dư luận trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19. Ngày 24/8/2021, chị V (mẹ đơn thân) phát hiện cô con gái (15 tuổi) bị mất kinh, đau bụng kèm bụng to nên đưa con đi siêu âm và tá hoả khi con đã mang thai đôi 18 tuần, trong đó có 1 thai lưu. Gặng hỏi, con gái chị mếu máo thừa nhận đã bị người tình của mẹ (ở cùng nhà) nhiều lần xâm hại tình dục dẫn đến có thai. Sau khi sự việc bị phát giác, “người tình” của chị V vì quá xấu hổ nên uống thuốc sâu tự tử. Con gái chị V mặc dù đã được phẫu thuật thành công, tính mạng được đảm bảo nhưng tổn thương về tâm lý, sức khoẻ sẽ không dễ lành lại.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho thấy trong năm 2023, tội phạm xâm hại trẻ em tăng so với năm 2022, đã xảy ra gần 2.000 vụ, tăng gần 42%. Đặc biệt, xảy ra nhiều vụ việc người thân, người có trách nhiệm nuôi dưỡng xâm hại thân thể, tính mạng, xâm hại tình dục trẻ gây bức xúc dư luận.

Báo cáo của Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 cũng cho thấy, năm 2023, trong số 150 ca hỗ trợ can thiệp, nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng hơn. Nhiều vụ trẻ em bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai và sinh con, khiến các em lỡ dở việc học hành, tổn thương về thể chất và tâm lý. Điển hình như trường hợp bé gái sinh năm 2011 ở Phú Thọ sinh con khi mới 11 tuổi và bé gái sinh năm 2010 ở Bắc Giang sinh con khi chưa tròn 13 tuổi. Có 12 trẻ em bị chính bố đẻ xâm hại, điển hình như trường hợp hai chị em gái 5 tuổi và 8 tuổi ở Hải Phòng và bé gái 8 tuổi ở Khánh Hòa. 

Trong số 150 ca can thiệp thì thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em là bạn bè/người yêu chiếm 24,20%, hàng xóm chiếm 16,56%; người thân/họ hàng của trẻ là 10,83%; bố đẻ chiếm 7,64%; bố dượng chiếm 2,55%; giáo viên chiếm 5,10%.. 99,36% thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em là nam giới và 83,44% là người trên 18 tuổi. Trẻ em gái bị xâm hại tình dục chiếm 96,8%, trong đó, trẻ em gái từ 11-14 tuổi chiếm 44,59%. Báo cáo cũng cho thấy, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố có số vụ việc trẻ em cần hỗ trợ và can thiệp cao nhất cả nước.

Kỳ 4: Gỡ vướng mắc trong xử lý tội phạm xâm hại trẻ em

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đánh mất hạnh phúc

Đánh mất hạnh phúc

(PNTĐ) - Đồng hồ điểm báo đã 12 rưỡi đêm. Ông An cứ trằn trọc mãi vẫn không sao ngủ được. Đêm thanh vắng, tiếng con tắc kè kêu trong đêm thanh vắng nghe càng não nùng.
Hạnh phúc bất ổn vì “con anh, con em”

Hạnh phúc bất ổn vì “con anh, con em”

(PNTĐ) - Anh chị bước vào cuộc hôn nhân kiểu “rổ rá cạp lại”, mang theo “con anh, con em” để cùng nhau xây dựng một gia đình mới. Những tưởng, sẽ gây dựng được một tổ ấm sau những đổ vỡ trước đó, nhưng mọi thứ lại một lần nữa bất ổn với họ.
Mẹ chồng là tri kỷ

Mẹ chồng là tri kỷ

(PNTĐ) - Ngày về làm dâu, chị Nguyễn Bích Nhung (32 tuổi, huyện Quốc Oai, Hà Nội) kể, mẹ chồng nói với chị: “Một khi mẹ đón con về làm dâu thì mẹ sẽ coi con như con gái trong nhà. Mẹ không muốn con dâu phải khổ vì ngày xưa làm dâu mẹ đã khổ lắm rồi…”.
Kho báu của bố

Kho báu của bố

(PNTĐ) - Năm nào cũng thế, trước ngày sinh nhật tôi mấy ngày, bố tôi thể nào cũng gọi điện cho con gái và trịnh trọng thông báo: “Tôi đã cất vào kho lưu trữ của cô rồi nhé”. Kho lưu trữ của bố là một chiếc hộp thiếc, và thứ bố cất là tờ lịch của ngày 25 tháng 4”.