Sửa đổi Hiến pháp để đánh giá thực tiễn và định hình tầm nhìn tương lai

Nguyễn Lan Hương, giáo viên Trường THPT Hoài Đức B, Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong bất kỳ quốc gia nào, Hiến pháp không chỉ là đạo luật cơ bản có hiệu lực pháp lý cao nhất, mà còn là biểu tượng của ý chí nhân dân, là định hướng chiến lược cho sự phát triển lâu dài và bền vững của đất nước. Mỗi lần sửa đổi Hiến pháp là một lần toàn dân tộc cùng nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá thực tiễn và định hình tầm nhìn tương lai. Với tư cách là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại một trường trung học phổ thông ngoại thành Hà Nội lại là một đảng viên, tôi coi việc góp ý cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là một trách nhiệm chính trị, một bổn phận công dân và cũng là một sự trăn trở của người làm giáo dục.

Sửa đổi Hiến pháp để đánh giá thực tiễn và định hình tầm nhìn tương lai - ảnh 1
Nguyễn Lan Hương, giáo viên Trường THPT Hoài Đức B, Hà Nội

Hiến pháp cần được cập nhật để phù hợp với yêu cầu phát triển mới

Hiến pháp năm 2013 đã góp phần tạo dựng nền tảng pháp lý quan trọng cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý thống nhất của Nhà nước. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ thực hiện, những chuyển biến sâu sắc trong đời sống kinh tế - xã hội, trong công nghệ và trong bối cảnh quốc tế đã đặt ra những đòi hỏi cấp thiết đối với việc điều chỉnh, hoàn thiện Hiến pháp.
Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi mà yêu cầu về chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, bảo vệ quyền con người, bảo vệ an ninh quốc gia và quyền tự chủ dân tộc cần được thể chế hóa rõ ràng hơn trong văn bản pháp lý tối cao của quốc gia. Không ai khác, chính Hiến pháp phải là công cụ tiên phong, dẫn dắt pháp luật và chính sách theo kịp những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn.

Tôn trọng quyền lực nhân dân và sự minh bạch trong tổ chức bộ máy nhà nước
Dự thảo sửa đổi lần này tiếp tục nhấn mạnh tinh thần Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đây là một bước tiến đáng hoan nghênh, thể hiện rõ hơn nguyên tắc dân chủ trong tổ chức quyền lực nhà nước và bảo đảm quyền con người trong thực tế. Việc làm rõ và bổ sung các quy định liên quan đến quyền giám sát của nhân dân, quyền tiếp cận thông tin, quyền phản biện xã hội… chính là minh chứng cho việc Nhà nước lắng nghe và tôn trọng ý chí của nhân dân, không chỉ trên văn bản mà cả trong thực tiễn đời sống.
Là một giáo viên, tôi mong muốn tinh thần này không chỉ dừng lại ở lý thuyết, mà sẽ được hiện thực hóa bằng các thiết chế kiểm tra, giám sát hiệu quả, để người dân thực sự làm chủ, để “quyền lực thuộc về nhân dân” không chỉ là câu nói mang tính biểu tượng, mà là một chuẩn mực hành xử của mọi cơ quan công quyền.

Sửa đổi Hiến pháp để đánh giá thực tiễn và định hình tầm nhìn tương lai - ảnh 2

Giáo dục – Động lực phát triển bền vững cần được khẳng định rõ hơn trong Hiến pháp

Một điểm tôi đặc biệt quan tâm trong Dự thảo là các quy định liên quan đến giáo dục và đào tạo. Trong Hiến pháp 2013, giáo dục đã được xác định là “quốc sách hàng đầu” và được dành nhiều ưu tiên. Tuy nhiên, với thực tiễn hiện nay, tôi cho rằng Hiến pháp cần tiếp tục nhấn mạnh và cụ thể hóa hơn nữa vai trò chiến lược của giáo dục trong phát triển quốc gia.
Chúng ta đang đối mặt với hàng loạt thách thức: chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều; tình trạng quá tải chương trình, áp lực thi cử; chính sách đãi ngộ cho nhà giáo còn chưa tương xứng; khoảng cách giữa giáo dục đô thị và nông thôn, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn vẫn còn đáng kể.
Hiến pháp sửa đổi cần đặt nền móng pháp lý để giải quyết những vấn đề ấy. Theo tôi, cần có quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của Nhà nước trong việc:
● Đảm bảo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi công dân, không phân biệt vùng miền, giới tính, điều kiện kinh tế.
● Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo.
● Có cơ chế bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo về vật chất và tinh thần, coi đây là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp nâng cao dân trí và phát triển con người.
Việc giáo dục được quan tâm đúng mức trong Hiến pháp không chỉ tạo cơ sở cho các chính sách cụ thể mà còn củng cố lòng tin của xã hội vào vai trò trung tâm của tri thức trong sự phát triển.

Hiến pháp mới – Kỳ vọng cho một Việt Nam hùng cường, văn minh
Tôi tin rằng, Hiến pháp không chỉ là văn bản dành cho các nhà làm luật, mà còn là tài sản tinh thần của toàn dân tộc. Việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là một minh chứng cho tinh thần dân chủ và cởi mở của Đảng, Nhà nước.
Tôi mong rằng, sau khi hoàn thiện, bản Hiến pháp sửa đổi lần này sẽ thực sự trở thành động lực cho những chuyển biến tích cực, là nền tảng để các chính sách phát triển mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Một bản Hiến pháp tiến bộ sẽ góp phần đưa đất nước ta vững bước trên con đường hội nhập, phát triển, giữ gìn độc lập dân tộc, nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng một nền giáo dục tiến bộ, công bằng, nhân văn.
Với niềm tin và kỳ vọng đó, tôi xin được gửi gắm tiếng nói của một người thầy, một người công dân, vào bản Dự thảo đang được hoàn thiện – mong rằng Hiến pháp mới sẽ là bản lề cho một tương lai xứng đáng với tiềm năng và khát vọng của dân tộc Việt Nam.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn trao Huy hiệu Đảng tại quận Đống Đa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn trao Huy hiệu Đảng tại quận Đống Đa

(PNTĐ) - Mặc dù tuổi đã cao, song các bác, các đồng chí vẫn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, gương mẫu đi đầu trong nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định an ninh, trật tự của quận Đống Đa, đóng góp vào thành công chung của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong những năm qua.