Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.

Báo cáo tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) 2025, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết: Cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.

Về phòng học tại cấp học tiểu học, cơ bản đã đủ để đảm bảo dạy học 02 buổi/ngày. Tỷ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025. Các công trình như nhà thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo của địa phương, tại cấp học mầm non, còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 02 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định.

Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến năm học 2024-2025, tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú theo thống kê sơ bộ là hơn 332.000 em, nhưng mới có gần 59.000 học sinh đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn - ảnh 2
Ảnh minh họa.

Hiện nay, các học sinh nội trú, bán trú được học tập, sinh hoạt tại trường và hưởng các chính sách của Nhà nước. Trung bình mỗi năm là khoảng 23 triệu đồng/học sinh nội trú, 16 triệu đồng/học sinh bán trú.

Như vậy, còn hơn 273.000 học sinh (chiếm gần 44% tổng số học sinh) có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú, hiện đang học tại các trường phổ thông.

Để đáp ứng nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại 248 xã với hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên. Thời gian thực hiện từ nay tới năm 2027. Nguồn vốn đầu tư xây dựng gồm ngân sách Trung ương là chính, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp:  “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện

Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp: “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện

(PNTĐ) - "Dù có kinh nghiệm quản lý giáo dục hay chưa thì đối với công việc vận hành mô hình quản lý hai cấp hiện nay, tất cả đều là người bắt đầu. Vì vậy, các cán bộ quản lý giáo dục đều phải nghiên cứu, lắng nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhận định.
Triển khai học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026

Triển khai học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Theo đó, Bộ yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày phải  bảo đảm mục tiêu thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm về thời lượng dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục; không gây quá tải, phù hợp tâm sinh lí và sức khỏe học sinh.
Khởi công dự án cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Khởi công dự án cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

(PNTĐ) - Ngày 4/8, phường Tây Hồ đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An. Dự án được triển khai nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đồng thời bảo tồn những giá trị lịch sử của ngôi trường. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Tây Hồ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Việt Nam đạt Huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2025

Việt Nam đạt Huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2025

(PNTĐ) - Kì thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 37 (IOI 2025) được tổ chức trực tiếp từ ngày 27/7 đến ngày 03/8/2025 tại thủ đô Sucre, Bolivia, với sự tham gia chính thức của 330 thí sinh đến từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ; Nga và Belarus tham dự dưới lá cờ Olympic. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 04 học sinh dự thi và cả 04/04 học sinh đều xuất sắc đoạt Huy chương