Những “mắt thần” trên đường phố
(PNTĐ) - Thông qua hệ thống camera trên toàn thành phố, cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã phát hiện 1.290 trường hợp vi phạm giao thông, gửi thông báo cho 2.818 chủ xe liên quan.
Tăng cường giám sát trật tự giao thông qua camera
Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt với các hành vi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hệ thống camera lưu động tại nhiều nút giao thông trọng điểm để xử phạt nguội.
Sau một thời gian áp dụng, biện pháp này bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, giúp phát hiện nhanh chóng các trường hợp vi phạm, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân trên địa bàn Thủ đô. Ghi nhận tại chốt kiểm soát, xử phạt vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Hoàng - Lê Đức Thọ, lực lượng cảnh sát giao thông có thêm những thiết bị mới làm “trợ thủ”, bao gồm hệ thống camera lưu động để ghi hình và xử lý trực tiếp hàng loạt phương tiện vi phạm. Chỉ trong một giờ đồng hồ, rất nhiều trường hợp xe máy vi phạm các lỗi vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, đi ngược chiều đã được camera của lực lượng chức năng ghi lại. Sau khi trích xuất dữ liệu và làm việc với lực lượng chức năng, người vi phạm thừa nhận các hành vi vi phạm của mình.
Việc đưa vào sử dụng thiết bị giám sát hiện đại như camera lưu động không chỉ giúp lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện nhanh, chính xác vi phạm mà còn góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt tại các điểm nóng thường xuyên xảy ra vi phạm khi không có mặt lực lượng chức năng. Các trường hợp chưa xử lý được trực tiếp, đơn vị sẽ lấy hình ảnh để làm căn cứ xử phạt nguội các trường hợp vi phạm.

Không cần có mặt lực lượng CSGT, song những "mắt thần" đã ghi lại toàn bộ các hành vi vi phạm. Tháng 3/2025 có 571 phương tiện ôtô vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông; tháng 4/2025, con số này là 467 phương tiện và tháng 5/2025 là 451 phương tiện. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được CSGT gửi thông báo. Khi lên làm việc, chủ xe sẽ được đối chiếu các thông tin vi phạm. Việc ứng dụng công nghệ vào bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Đại úy Đào Thế Phương, Đội Chỉ huy Giao thông và Điều khiển Đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT - CATP Hà Nội, cho biết: "Hệ thống 600 camera trải khắp thành phố và khu vực cửa ngõ đảm bảo rằng, chúng tôi luôn có phương án xử lý khi xảy ra sự cố".
Thời gian tới, CATP Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm, nhằm giảm thiểu việc huy động lực lượng CSGT tuần tra và hướng tới một môi trường giao thông văn minh, hiện đại, giúp người dân đi lại an toàn và thuận tiện hơn. Qua đó, ý thức của người tham gia giao thông cũng có sự chuyển biến tích cực, bởi chẳng ai muốn lọt vào danh sách phạt nguội do các "mắt thần" ghi lại.

Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự giao thông
Theo đại diện Phòng CSGT Hà Nội đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Thủ đô. Đơn vị đã tổ chức thực hiện hiệu quả việc chuyển giao công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ ngành Giao thông vận tải sang ngành Công an. Quá trình chuyển giao được triển khai bài bản, khoa học, không để gián đoạn hay phát sinh phức tạp.
Phòng CSGT Hà Nội đã tham mưu triển khai phân cấp công tác đăng ký xe, cấp-đổi GPLX, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo đúng tinh thần không bố trí công an cấp huyện (từ 1/3/2025) và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ 1/7/2025). Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã đăng ký mới cho 29.831 xe ôtô và 62.482 xe môtô. Đồng thời, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương về chuyển giao công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngành giao thông vận tải sang ngành công an.
Hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tiếp tục được triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, xe “ôm” công nghệ, xe môtô tự chế, các phương tiện ba, bốn bánh lắp tự chế… đồng thời tăng cường kiểm tra xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông.
Theo báo cáo trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố xảy ra 586 vụ tai nạn giao thông, làm 322 người chết, 413 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, giảm cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, việc áp dụng Nghị định 168/2024 quy định trừ điểm giấy phép lái xe và tăng chế tài xử phạt đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Kết quả, thành phố đã xử lý 136.412 trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ 30.486 phương tiện, tước bằng lái đối với 7.441 tài xế.
Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 23.504 tài xế; vi phạm tốc độ 11.884 phương tiện; dừng đỗ sai quy định 18.034 xe; vi phạm mũ bảo hiểm 30.049 xe máy. Đáng chú ý, qua hệ thống camera, CSGT đã phát hiện 1.290 trường hợp vi phạm, gửi thông báo cho 2.818 chủ xe liên quan.

CSGT Hà Nội đánh giá, ngoài phạt nguội xe ôtô, hình thức xử phạt nguội đối với môtô, xe gắn máy đã được đơn vị áp dụng từ lâu. Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính, hình thức này mang tính chất răn đe để người điều khiển phương tiện luôn phải chấp hành. Quá trình làm việc, các đơn vị trên địa bàn còn áp dụng nhiều biện pháp khác để kiểm soát, xử lý người tham gia giao thông vi phạm như: Bí mật ghi hình, tiếp nhận hình ảnh vi phạm qua các kênh trên mạng xã hội.
Dự báo thời gian tới, tình hình TTATGT trên địa bàn Thủ đô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp khi lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng trong khi hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhu cầu đi lại, giao thương, vận tải hàng hóa tăng mạnh vào dịp cuối năm...
Đặc biệt, trước mắt, chỉ hơn 1 tháng nữa, trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra các chương trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, trong đó có lễ diễu binh - diễu hành tại khu vực Quảng trường Ba Đình. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, công tác bảo đảm an ninh, trật tự sẽ được đẩy lên cao nhất và không cho phép có sai sót. Cùng với đó, số lượng du khách, phương tiện đến Hà Nội tham quan, tham gia các hoạt động kỷ niệm cũng tăng mạnh, đặt ra yêu cầu, thách thức cho công tác phân luồng, bảo đảm TTATGT, nhất là khu vực nội thành.
Do đó, CSGT Hà Nội cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng linh hoạt, thực chất, dễ tiếp cận với người dân; tham mưu chính quyền xã, phường, phối hợp các tổ chức đoàn thể, nhà trường, doanh nghiệp... để xây dựng văn hóa giao thông từ mỗi khu dân cư, mỗi hộ gia đình, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức chấp hành pháp luật trong toàn xã hội. Bên cạnh đó, cần sớm hoàn thiện các kế hoạch, phương án, văn bản liên quan đến công tác dẫn đoàn, xếp xe, phân luồng bảo đảm TTATGT, phục vụ các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn Thủ đô; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào công tác bảo đảm TTATGT gắn với Đề án giao thông thông minh; Tiếp tục duy trì các chuyên đề, kế hoạch, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhằm nâng cao hình ảnh, văn hóa giao thông trên toàn thành phố…