Khởi động chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Dương Hoà, An Khánh mới
(PNTĐ) - Các xã mới theo mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp ở huyện Hoài Đức là xã Dương Hoà, xã An Khánh đang vận hành thử nghiệm. Các công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và chuyển giao các trụ sở đang được triển khai khẩn trương để tiến tới chính thức vận hành từ ngày 1/7 tới.
Khởi động chính quyền xã mới
Chiều 24/6, Ban Thường vụ Đảng ủy dự kiến của xã Dương Hòa mới tổ chức thử nghiệm hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy xã mới. Chủ trì hội nghị là dự kiến Bí thư Đảng ủy xã Dương Hòa Phùng Bá Nhân, hiện là Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Hoài Đức.

Tham dự hội nghị có 11 đồng chí dự kiến là Thường vụ Đảng ủy xã, đại diện Văn phòng Đảng ủy, Ban Xây dựng Đảng, Thường trực HĐND xã, UBND xã Dương Hoà mới.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo Dự thảo Đề án phân bổ đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Dương Hòa nhiệm kỳ 2025-2030; các Đề án thành lập các tổ chức cơ sở Đảng và đổi tên chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Dương Hòa do bị trùng tên; Đề án thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy, Cơ quan Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Dương Hòa; Đề án thành lập Đảng bộ cơ quan Đảng ủy và Đảng bộ cơ quan UBND xã Dương Hòa; Kế hoạch tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Dương Hòa lần thứ nhất.
Các đại biểu dự hội nghị nghe HĐND xã Dương Hòa mới báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ nhất HĐND xã và một số nội dung khác.
UBND xã báo cáo dự thảo Nghị quyết về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Dương Hoà và Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường; quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.




Các đại biểu đã thông qua Quy chế làm việc của Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Dương Hòa mới, nhiệm kỳ 2025-2030.
Trong lĩnh vực đất đai, hồ sơ khi chuyên viên tiếp nhận của công dân, đến bước chuyển xử lý được đẩy thẳng vào tài khoản của chuyên viên đất đai, không qua phân công của lãnh đạo phòng chuyên môn, quy trình luân chuyển hồ sơ không theo các bước theo trình tự thủ tục.
Thời gian xử lý thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong phần mềm (23 ngày làm việc) chưa đảm bảo theo quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ (20 ngày làm việc).

Kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Bá Nhân, dự kiến Bí thư Đảng ủy xã Dương Hòa đề nghị các uỷ viên BTV Đảng uỷ xã tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đóng góp ý kiến chi tiết đối với từng nội dung; cần đánh giá rõ nét hơn nữa về tình hình thực tế và tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.
Đồng thời, giao trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cơ quan, bộ phận thực hiện. Trên cơ sở đó, các cơ quan tham mưu tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các dự thảo, quy chế để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Trên tinh thần vận hành thử nghiệm song hành với triển khai hoạt động thực tế, đề nghị các cơ quan, đơn vị nhanh chóng đảm bảo ổn định tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, sẵn sàng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7 khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành chính thức.
Đồng chí Phùng Bá Nhân cũng đề nghị các uỷ viên BTV Đảng uỷ xã thường xuyên cập nhật, nắm bắt các hướng dẫn, quy định, chỉ đạo của cấp trên về việc vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới để triển khai đúng lộ trình, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ..
5 ngày thử nghiệm vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Chia sẻ về hoạt động triển khai thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Dương Hòa mới, dự kiến Bí thư Đảng ủy xã Dương Hòa Phùng Bá Nhân cho biết: Qua 5 ngày vận hành thử nghiệm, các đồng chí được phân công nhiệm vụ tại Điểm phục vụ hành chính công với tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn vững, cơ bản đã thao tác thành thạo hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm, ngày 22/6, Tổ hỗ trợ của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố đã về xã Dương Hòa mới, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp.
Trung tâm đã đào tạo, hỗ trợ trực tuyến (online qua meeting mã QR) về quy trình, kỹ thuật, giải đáp các vướng mắc trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Vì vậy, các khó khăn, vướng mắc cơ bản được hỗ trợ, giải đáp kịp thời.

Ông Trần Thanh Tuấn - Tổ trưởng Tổ vận hành thử nghiệm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn xã Dương Hòa cho biết: Sau thời gian đầu triển khai vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Tổ đã tổng hợp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến phần mềm, báo cáo với chính quyền địa phương đề xuất với Thành phố tiếp tục hoàn thiện.
Cụ thể là phiếu kiểm soát thực hiện luân chuyển hồ sơ nên hoàn thiện nội dung giao - nhận, giảm thời gian phải ghi tay đầy đủ nội dung vào các bước.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, ông Tuấn cũng đề nghị thành phố sớm ban hành danh mục và quy trình các thủ tục hành chính thực hiện tại cấp xã mới; kích hoạt tiện ích tra cứu thông tin công dân.
Xã An Khánh mới - vận hành thử nghiệm chính quyền xã mới
Tại trụ sở xã An Khánh (xã An Khánh mới), cán bộ chuyên môn của huyện Hoài Đức đã kết nối liên thông hệ thống máy móc, trang thiết bị tại bộ phận một cửa với Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố và việc vận hành thứ nghiệm đảm bảo phục vụ người dân.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công của xã có nhiều công dân đến thực hiện thủ tục hành chính.
Ông Bùi Thế Công, dự kiến là Tổ trưởng Tổ vận hành thử nghiệm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn xã An Khánh mới cho biết: Đơn vị đã tổng hợp một số khó khăn liên quan phần mềm trong lĩnh vực tư pháp, đất đai. Trong lĩnh vực tư pháp, đối với đăng ký trực tuyến các thủ tục lĩnh vực hộ tịch, phần thành phần hồ sơ chưa sát với thủ tục và chưa có biểu mẫu điện tử để kê khai trực tuyến.
Tại thủ tục Chứng thực bản sao từ bản chính, thành phần hồ sơ chỉ có 1 dòng, tên của dòng thành phần hồ sơ đó mặc định luôn là “Bản chính giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao….”, không sửa thành nội dung khác được; Hồ sơ thứ 2 cũng mặc định tên như vậy và không thêm được thành phần hồ sơ thứ 3.
Ông Bùi Thế Công cho rằng, như vậy không đáp ứng với thủ tục Chứng thực bản sao từ bản chính cho nhân dân, vì đa phần các trường hợp công dân sẽ chứng thực nhiều loại giấy tờ với các tên gọi khác.
Nhằm vận hành thử chính quyền xã mới theo hướng dẫn của thành phố, UBND huyện Hoài Đức đã cử 2 lãnh đạo phòng, ban và 5 cán bộ chuyên môn về xã An Khánh, cán bộ phải nắm vững chuyên môn, mọi việc sẽ thông suốt, đạt hiệu quả.

Sau 5 ngày vận hành thử nghiệm, hai đồng chí dự kiến là Bí thư 2 xã mới An Khánh và Dương Hoà là đồng chí Nguyễn Trung Thuận và đồng chí Nguyễn Bá Nhân đánh giá, các đồng chí được phân công nhiệm vụ, nhất là các đồng chí được cử trực bộ phận phục vụ hành chính công của xã mới với tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn vững, cơ bản thao tác thành thạo hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Hội nghị được tổ chức vào ngày 27/6/2025, theo hình thức trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 9 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm) và điểm cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị ủy và 126 xã, phường (mới).
Việc sơ kết cũng nhằm rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức bộ máy, xử lý tình huống, liên thông dữ liệu, phối hợp giữa các cấp, ngành thành phố..., làm cơ sở để hoàn thiện mô hình vận hành chính quyền địa phương hai cấp, phục vụ báo cáo Trung ương trước ngày 30/6/2025 và chuẩn bị chính thức vận hành mô hình từ ngày 1/7/2025.