Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Australia
(PNTĐ) - Theo Sky News (Australia), Việt Nam đang nổi lên là điểm đến ưa chuộng nhất của du khách Australia nhờ các chuyến đi “phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”. Các dữ liệu từ cả Australia và Việt Nam cho thấy lượng khách từ Australia đến Việt Nam đang tăng mạnh, vượt qua nhiều điểm đến quốc tế quen thuộc.
Việt Nam được đánh giá là một quốc gia sôi động, giàu sức sống và đậm đà bản sắc văn hóa. Theo số liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS), trong quý I/2025, số du khách Australia đến Việt Nam đã tăng 54% so với cùng kỳ năm 2019, vượt xa nhiều quốc gia khác.
Bà Nicole Newport - Giám đốc bán hàng khu vực châu Đại Dương của InsideAsia Tours cho biết, có nhiều minh chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đang dần trở thành điểm đến du lịch phổ biến hàng đầu. Bà nhận định xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới nhờ vào sự hấp dẫn toàn diện của Việt Nam, từ các thành phố giàu lịch sử, những khu chợ sôi động, đến các kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ. Chính sự đa dạng này khiến du khách cảm thấy như được khám phá nhiều quốc gia chỉ trong một chuyến đi. Ngoài ra, theo bà Newport, du khách ngày nay có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm văn hóa sâu sắc, vượt ra khỏi những hành trình du lịch thông thường.

Một yếu tố khác góp phần làm tăng sức hút của Việt Nam là tỷ giá thuận lợi giữa đồng AUD và đồng Việt Nam. Theo đại diện của Travel Money Oz, đồng AUD đã tăng giá so với đồng Việt Nam trong thời gian gần đây, giúp khách Australia có thể tận hưởng nhiều giá trị hơn trong chuyến đi. Chẳng hạn, một bữa ăn trung bình hay chuyến taxi chỉ tốn khoảng 5 AUD, trong khi một chai nước suối 1 lít có giá chưa tới 1 AUD.
Theo báo cáo của Klook, lượng đặt phòng khách sạn tại Việt Nam từ tháng 3 đến tháng 6/2025 đã tăng tới 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Những điểm đến được người Australia quan tâm nhiều nhất gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vịnh Hạ Long và Hội An.
Báo cáo xu hướng mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Du lịch Australia (ATIA) cho biết, trong tháng 4/2025, Việt Nam là điểm đến có mức tăng trưởng lượng khách Australia cao nhất với 28,5%, tiếp theo là Nhật Bản (17%) và Trung Quốc (12,7%).
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nửa đầu năm 2025
Theo Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế – tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây cho giai đoạn nửa đầu năm.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm ưu thế với 9,1 triệu lượt người (85,2%), tăng 22,7%. Khách đến bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt (13,1%), tăng 10,9%; còn đường biển đạt hơn 181 nghìn lượt (1,7%), tăng 10%.
Phân theo khu vực, lượng khách từ châu Á vẫn chiếm chủ yếu (78,9%) với 8,4 triệu lượt người – tăng 21,1%. Khách từ châu Âu đạt 1,3 triệu lượt (tăng 26,5%), từ châu Mỹ là gần 583 nghìn lượt (tăng 8,6%), từ châu Úc đạt hơn 304 nghìn lượt (tăng 14,1%). Riêng lượng khách từ châu Phi giảm nhẹ 0,3%, đạt 25,2 nghìn lượt.
Top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Australia, Malaysia và Nga.
Chính sách thị thực và chiến lược xúc tiến mạnh mẽ
Một trong những yếu tố thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam là chính sách thị thực ngày càng linh hoạt. Từ năm 2023, Việt Nam đã chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời hạn lên đến 90 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Ngoài ra, Việt Nam miễn thị thực cho công dân của 27 quốc gia, trong đó có các chương trình miễn thị thực ngắn hạn cho Thụy Sĩ, Ba Lan và Cộng hòa Czech từ ngày 1/3 đến 31/12/2025.
Năm 2025, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón từ 22 đến 23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu đầy tham vọng, đặc biệt trong bối cảnh ngành đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và chính sách cởi mở, cùng các chiến lược quảng bá đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ du lịch, ngành Du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt được kết quả ấn tượng trong thời gian tới.