Hà Nội: Các phường, xã nhanh chóng bắt nhịp ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp
(PNTĐ) - Những ngày này, cùng với cả nước, 126 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau thời gian chạy thử nghiệm. Theo ghi nhận, các phường, xã, trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường Hà Nội nhanh chóng bắt nhịp ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Ngay từ sáng sớm, không khí tại các điểm phục vụ hành chính công (PVHCC) thuộc Trung tâm và các địa phương rất sôi động, nghiêm túc. Cán bộ, công chức tại Trung tâm PVHCC thành phố và các chi nhánh đã có mặt từ rất sớm, bảo đảm mọi quy trình vận hành hệ thống, kết nối dữ liệu, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tiếp và trực tuyến thông suốt, hiệu quả.
Công khai các điểm phục vụ hành chính công
Được biết, đến thời điểm này, mọi điểm phục vụ hành chính công tại 30 chi nhánh và 126 xã/phường mới đều hoạt động ổn định, đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của thành phố và chỉ đạo của Chính phủ.
Cán bộ Hoàng Hiền Hạnh, Chi nhánh số 1 bày tỏ: “Chúng tôi đã được tập huấn kỹ. Ngày hôm nay là kết quả của cả quá trình chuẩn bị nhiều tuần trước đó. Cảm xúc vừa háo hức, vừa tự hào vì được góp phần vào một bước ngoặt trong cải cách hành chính Thủ đô”.
Tại các chi nhánh thuộc Trung tâm PVHCC thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC; tổ chức tiếp nhận hồ sơ TTHC, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo thông suốt, đúng quy định; tuyên truyền để người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời thông tin, đảm bảo không bị gián đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian chuyển tiếp.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, cá nhân, tổ chức liên hệ Tổng đài hỗ trợ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội qua số 024.1022 - nhánh số 7, số 8 hoặc số 1900.1009 để được kịp thời hỗ trợ.
Lãnh đạo Trung tâm PVHCC thành phố cho biết, để chuẩn bị cho ngày 1/7, Trung tâm đã chủ động xây dựng các phương án chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã để đảm bảo vận hành hiệu quả mô hình mới.

“Việc công bố đầy đủ địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của tất cả 126 điểm phục vụ hành chính công cấp xã/phường; 12 chi nhánh chính của Trung tâm cùng 30 điểm tiếp nhận được thực hiện công khai trước và trong ngày 30/6 nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Hệ thống tổng đài hỗ trợ 024.1022 - nhánh 7, 8 và tổng đài thông minh 19001009, cùng nền tảng Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi và các kênh liên lạc như Zalo, Viber với đầu số 0768.221.221 cũng được duy trì 24/7 để tiếp nhận, giải đáp mọi phản ánh, kiến nghị, vướng mắc”, lãnh đạo Trung tâm PVHCC thành phố cho hay.
Tổ chức bộ máy tinh gọn, phục vụ người dân tốt hơn
Các phường Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ và Đại Mỗ thuộc quận Nam Từ Liêm (cũ) đã huy động toàn bộ cán bộ, công chức tham gia hỗ trợ người dân làm thủ tục. Không khí làm việc tại các trụ sở khá phấn khởi, không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự dù rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính tại các phường mới.

"Đối với ngày đầu triển khai thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, cán bộ, công chức phường Tây Mỗ đã bắt tay ngay vào công việc, hoàn thiện thủ tục cho người dân và triển khai các nhiệm vụ thời gian tới. Công tác chuyển giao đã được thành phố hướng dẫn cụ thể và vận hành thử từ ngày 20/6 đến 26/6. Nhờ đó, các thủ tục hành chính phục vụ người dân được triển khai đồng loạt", ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tây Mỗ cho biết.
Cũng theo UBND phường Tây Mỗ, các lãnh đạo phường đã tổ chức quán triệt, tập huấn đầy đủ cho toàn thể cán bộ, công chức. Từ ngày 1/7/2025, khi chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết theo quy trình, đảm bảo người dân sớm nhận được kết quả các thủ tục hành chính thực hiện ở Trung tâm hành chính công của các phường mới.
Việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp đang cho thấy hiệu quả bước đầu trong việc tổ chức bộ máy tinh gọn, phục vụ người dân tốt hơn. Không chỉ đảm bảo tính liên tục của hoạt động hành chính, mô hình mới còn tạo động lực đổi mới tư duy quản lý tại cơ sở. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đội ngũ cán bộ và sự đồng thuận của người dân, mô hình chính quyền hai cấp đang dần đi vào vận hành ổn định, đáp ứng kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, gần dân và vì dân.