Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 giải Đặc biệt tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025, diễn ra từ ngày 11 đến 16/5/2025 tại Columbus, Ohio, Hoa Kỳ, Đoàn Việt Nam đã giành được 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 03 giải Tư và 05 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ là các công ty, tập đoàn và trung tâm nghiên cứu quốc tế trao tặng cho những dự án có tiềm năng ứng dụng cao.

Hội thi năm nay quy tụ gần 1.700 học sinh trung học từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và 48 bang của Hoa Kỳ, với hơn 1.000 dự án thuộc 22 lĩnh vực. Đoàn Việt Nam tham dự với 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực, cạnh tranh trong tổng số giải thưởng chiếm khoảng 25% số dự án dự thi.

Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 giải Đặc biệt tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 - ảnh 1

Thành tích nổi bật của đoàn Việt Nam cụ thể như sau:

02 giải Nhì, trong đó:

+ Giải Nhì thứ nhất thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh của các em Huỳnh Huy Hưng và Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Sở GDĐT Đà Nẵng) với tên đề tài “TalkieVBot - Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ”;

+ Giải Nhì thứ hai thuộc lĩnh vực Hóa học của các em Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Sở GDĐT Hà Nội) với tên đề tài “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường”.

01 giải Ba: Đó là Dự án của em Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) thuộc lĩnh vực Kỹ thuật Y Sinh với tên đề tài “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà”.

03 giải Tư, trong đó:

Giải Tư thứ nhất của các em Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) với đề tài “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Bolutinum Type A dựa trên công nghệ nanobody”.

Giải Tư thứ hai thuộc về các em Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường THPT thị xã Quảng Trị, Sở GDĐT Quảng Trị) với đề tài “Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp”.

Giải Tư thứ 3 thuộc về các em Hà Nhật Bảo và em Nguyễn Tấn Đức (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh) với đề tài “Ứng dụng Học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ”.

Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 giải Đặc biệt tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 - ảnh 2

Ngoài ra, Đoàn Việt Nam còn đạt được 05 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ (là các công ty, tập đoàn, trung tâm nghiên cứu) trao cho các dự án có nhiều tiềm năng và triển vọng.

Các dự án được trao giải gồm: Dự án Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà” của các em Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội (2 giải).

Dự án “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum type A dựa trên công nghệ Nanobody” của các em Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội)

Dự án “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường” của các em Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Sở GDĐT Hà Nội).

Dự án “Nghiên cứu tạo chủng Vibrio Natriegens có khả năng sinh tổng hợp β – Nicotonamide Mononucleotide bằng kỹ thuật trao đổi chất” của các em Trần Vũ Thảo Phương và Phạm Huy Tuấn Đạt (Trường THPT Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đây là kết quả cao nhất của học sinh Việt Nam tại Regeneron ISEF kể từ khi tham gia từ năm 2013, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của đội tuyển và sự hội nhập mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam với thế giới.

Thành tích này góp phần nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

 Không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số

Không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” được đánh giá là sáng kiến mang tính đột phá nhằm phổ cập kỹ năng số trong cộng đồng. Đây là bước tiếp nối tinh thần học tập suốt đời trong kỷ nguyên số, góp phần thu hẹp khoảng cách số và thực hiện mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong giáo dục.
Gen Z truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho cộng đồng

Gen Z truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho cộng đồng

(PNTĐ) - Từ một học sinh từng yếu tiếng Anh, Nguyễn Nam Bảo Ngọc - nữ sinh thuộc thế hệ Gen Z (thế hệ sinh từ năm 19920-2012) hiện đang học song song tại Học viện Ngoại giao và Đại học Ngoại thương Hà Nội - đã không ngừng nỗ lực để vượt qua chính mình, trở thành người truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho hàng trăm bạn trẻ trong và ngoài nước.
Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp:  “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện

Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp: “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện

(PNTĐ) - "Dù có kinh nghiệm quản lý giáo dục hay chưa thì đối với công việc vận hành mô hình quản lý hai cấp hiện nay, tất cả đều là người bắt đầu. Vì vậy, các cán bộ quản lý giáo dục đều phải nghiên cứu, lắng nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhận định.