Tuyển sinh đại học năm 2025 bỏ phương thức xét tuyển sớm

THU GIANG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một trong những thay đổi quan trọng từ kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 là không áp dụng xét tuyển sớm. Tất cả các phương thức xét tuyển sẽ được xét chung trong một đợt.

Theo dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non trong tháng 2/2025.

Điểm đáng chú ý là so với dự thảo đã công bố, quy chế tuyển sinh chính thức có nhiều điều chỉnh nhằm bảo đảm công bằng, phù hợp với tình hình thực tế và nâng chất lượng nguồn tuyển.

Cụ thể, bên cạnh việc bỏ hẳn xét tuyển sớm, từ kỳ tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nếu cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12.

Bên cạnh đó, điểm cộng ưu tiên không vượt quá 10% mức điểm tối đa, đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa 30/30.

Từ kỳ tuyển sinh năm 2024 trở về trước, các cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông để xét tuyển thường chỉ sử dụng điểm của 5 học kỳ, tức là lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12. Việc này khiến học sinh chểnh mảng, không tập trung học ở học kỳ II lớp 12, làm ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Hiện tại, có khoảng 70 cơ sở giáo dục đại học đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2025. Về cơ bản, các trường đều áp dụng đa dạng phương thức xét tuyển nhưng chưa công bố thời gian, chỉ tiêu… do còn đợi quy chế tuyển sinh chính thức được ban hành.

Xét tuyển sớm là các đợt tuyển sinh diễn ra trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thường là xét bằng học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét chứng chỉ quốc tế… Tại dự thảo lấy ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo hạ chỉ tiêu phương thức xét tuyển sớm xuống còn 20%. Tuy nhiên, trong Quy chế ban hành sắp tới, Bộ cho biết sẽ bỏ hẳn phương thức xét tuyển sớm do có những bất cập. 

Tin cùng chuyên mục

 Không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số

Không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” được đánh giá là sáng kiến mang tính đột phá nhằm phổ cập kỹ năng số trong cộng đồng. Đây là bước tiếp nối tinh thần học tập suốt đời trong kỷ nguyên số, góp phần thu hẹp khoảng cách số và thực hiện mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong giáo dục.
Gen Z truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho cộng đồng

Gen Z truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho cộng đồng

(PNTĐ) - Từ một học sinh từng yếu tiếng Anh, Nguyễn Nam Bảo Ngọc - nữ sinh thuộc thế hệ Gen Z (thế hệ sinh từ năm 19920-2012) hiện đang học song song tại Học viện Ngoại giao và Đại học Ngoại thương Hà Nội - đã không ngừng nỗ lực để vượt qua chính mình, trở thành người truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho hàng trăm bạn trẻ trong và ngoài nước.
Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp:  “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện

Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp: “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện

(PNTĐ) - "Dù có kinh nghiệm quản lý giáo dục hay chưa thì đối với công việc vận hành mô hình quản lý hai cấp hiện nay, tất cả đều là người bắt đầu. Vì vậy, các cán bộ quản lý giáo dục đều phải nghiên cứu, lắng nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhận định.