“Đa sắc màu” bữa tiệc điện ảnh Việt tháng 9
(PNTĐ) - Sau tháng 8 bùng nổ với “Mưa đỏ”, màn ảnh Việt không “hạ nhiệt” mà hứa hẹn “bùng nổ” trong tháng 9 với “bữa tiệc điện ảnh” phong phú, cực kỳ thịnh soạn, từ phim hành động, kinh dị đến tình cảm gia đình. Liệu có “món ăn” đủ sức để lại dư âm dài lâu, “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu trên cả nước?
“Bữa tiệc” nhiều món
Thị trường điện ảnh tháng 9 như một bàn tiệc phong phú với 6 phim Việt ra rạp, đem tới cho khán giả nhiều lựa chọn. Mở đầu là “Phá đám: Sinh nhật mẹ” (ra rạp từ ngày 5/9) lấy cảm hứng từ tác phẩm “Hạnh phúc của một tang gia”. Đây là bộ phim được phát hành đúng dịp Vu Lan, với câu chuyện xoay quanh người mẹ. Phim chủ đề gia đình nhưng thuộc thể loại phim hài đen, do Bột Creative Hub sản xuất với nhóm biên kịch có tổng doanh thu phòng vé ngàn tỉ, từng làm kịch bản cho các phim như Mai, Em và Trịnh, Chàng trai năm ấy... Chuyện phim về một gia đình thành thị, áp lực thành công đè nặng lên từng thế hệ. Biến cố diễn ra vào sinh nhật của người mẹ, khi các thành viên trong nhà bộc lộ những xung đột, mâu thuẫn sau nhiều năm giấu kín. Phim gửi gắm thông điệp: Đừng để lúc bạn thực sự hiểu mẹ mình là khi quá muộn. Dàn diễn viên có sự tham gia của nghệ sĩ Ái Như, Thành Hội, Hữu Châu, Hồng Ánh, Trần Kim Hải, Tín Nguyễn và Samuel An…
Cùng ra mắt ngày 5/9 là “Cô dâu ma” - dự án hợp tác Việt - Thái, do Lee Thongkham đạo diễn. Phim kể về Yến (Rima Thanh Vy) đến Thái Lan ra mắt gia đình của vị hôn phu giàu tên Bank (JJ Krissanapoom đóng). Cô chạm trán một hồn ma cô dâu, dần khám phá nhiều bí mật đen tối của nhà chồng. Yến nhận ra cuộc sống giới thượng lưu nơi đây không chỉ hào nhoáng mà còn chứa nhiều góc khuất.

Ngày 12/9 sẽ công chiếu “Khế ước bán dâu” của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Thuộc thể loại cổ trang tâm linh - kì bí, phim xoay quanh Nhài - một cô dâu trẻ được gả vào gia tộc họ Vũ và vô tình bị cuốn vào một “khế ước” kinh hoàng với quỷ dữ. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thục Linh, có sự góp mặt của dàn tên tuổi đình đám NSND Trung Anh, NSND Minh Châu, diễn viên Lâm Thanh Mỹ, Hữu Vi, Lãnh Thanh, Phương Trà My, Lê Tuyết Anh…
Khởi chiếu ngày 19/9, “Tử chiến trên không” được kỳ vọng là “át chủ bài” của phòng vé tháng này. Bộ phim lấy cảm hứng từ một vụ cướp máy bay có thật ở Việt Nam, khai thác đề tài hiếm thấy của điện ảnh trong nước. Tác phẩm do Điện ảnh Công an Nhân dân phối hợp Galaxy Studio sản xuất, đạo diễn Hàm Trần thực hiện. Nội dung xoay quanh cuộc tấn công của nhóm không tặc do Long (Thái Hòa đóng) cầm đầu, cùng đồng bọn gồm Tí (Võ Điền Gia Huy), Sửu (Bảo Định), Dần (Ray Nguyễn). Để cướp một máy bay dân dụng, chúng khống chế toàn bộ hành khách và phi hành đoàn nhằm tẩu thoát ra nước ngoài. Một tổ bay gần 10 người - gồm hai tiếp viên (Kaity Nguyễn và Trâm Anh đóng) - phải chống cự nhóm tội phạm, đảm bảo an toàn cho hành khách suốt chuyến bay.
Ngày 26/9 sẽ có hai phim Việt khởi chiếu. Trong đó, “Bịt mắt bắt nai” của đạo diễn Hoàng Thơ mở đầu bằng bi kịch bị cưỡng bức của Trang (Thái Trà My). Cô lo lắng Hiệp (Dũng Bino) sẽ chia tay nếu biết sự thật, nên tìm cách đưa anh đến một homestay với mong muốn nhận được lời cầu hôn. Trang tình cờ gặp Long (Lương Gia Huy) - chủ homestay có ngoại hình giống hệt kẻ từng hãm hại mình nên âm thầm điều tra, quyết tâm vén màn sự thật.
Cùng với đó là phim “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” của đạo diễn Lương Đình Dũng. Câu chuyện phim mở đầu khi Bảo (Nguyễn Xuân Thắng đóng) cải tạo một chiếc xe hơi không rõ nguồn gốc. Từ đây, những chuyện kỳ lạ liên tục diễn ra, hồn ma của một cô gái trẻ không ngừng bám riết Bảo và dẫn tới nhiều cái chết bi kịch của người vô tội. Phim quy tụ các diễn viên Nguyễn Xuân Thắng, Bé Quyên, Yu Dương, Hứa Vĩ Văn…
“Đối thủ” vượt doanh thu “Mưa đỏ”?
Vào những ngày cuối tháng 8, “Mưa đỏ” đã ra mắt và tạo nên cơn bão phòng vé. Đến ngày 3/9, doanh thu phim vượt 450 tỷ đồng (theo số liệu từ Box Office Vietnam) và sức hút bộ phim vẫn chưa hề giảm. Sáng 2/9, "Mưa đỏ" lập thành tích doanh thu mới, trở thành một trong những phim Việt có tốc độ bán vé nhanh nhất từ trước đến nay. Riêng trong ngày 1/9, tác phẩm thu về hơn 55 tỷ đồng, là tác phẩm điện ảnh Việt có doanh thu trong ngày cao nhất, vượt kỷ lục phim “Mai”. Điều đó cũng đồng nghĩa, bất kỳ bộ phim Việt nào ra rạp tháng 9 cũng phải cạnh tranh trực tiếp với “Mưa đỏ”. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội bởi nếu có một bộ phim thực sự tốt, khán giả Việt không ngại “mở lòng”.
Câu hỏi đặt ra, liệu có bộ phim Việt nào trong tháng 9 đủ sức trở thành “đối thủ” xứng tầm, vượt doanh thu của “Mưa đỏ”? Về quy mô sản xuất, dàn diễn viên và truyền thông, “Tử chiến trên không” được đặt nhiều kỳ vọng. Không chỉ khai thác đề tài hiếm với điện ảnh Việt, phim có sự tham gia của ê-kíp dày dặn kinh nghiệm và dàn diễn viên sáng giá như Thái Hòa, Kaity Nguyễn... Nếu làm tốt, tác phẩm này hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng mới của điện ảnh Việt, đồng thời tạo hiệu ứng tương tự những phim hành động - thảm họa của quốc tế.

Thẳng thắn nhìn nhận thì việc có một tác phẩm vượt doanh thu “Mưa đỏ” gần như bất khả thi. Phim tháng 9 chỉ có thể tìm chỗ đứng riêng, nhắm vào những phân khúc khán giả khác nhau. Chẳng hạn, “Phá đám: Sinh nhật mẹ” với hài đen - gia đình sẽ hấp dẫn nhóm khán giả thành thị trưởng thành, những người từng trải và quan tâm đến mối quan hệ thế hệ trong gia đình. “Cô dâu ma” và “Khế ước bán dâu” rõ ràng hướng tới khán giả trẻ vốn ưa chuộng dòng phim kinh dị, thích cảm giác mạnh trong rạp chiếu. “Bịt mắt bắt nai” nghiêng về tâm lý - giật gân, có thể thu hút nhóm khán giả thích các câu chuyện cá nhân, nhiều bi kịch và khúc mắc nội tâm. Trong khi đó, “Đồi hành xác” chọn con đường kinh dị thuần chất, dễ tạo hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội nhờ những cảnh hù dọa, ám ảnh.
Tháng 9 còn chứng kiến số lượng phim Việt ra mắt vượt cả dịp Tết Nguyên đán - vốn được coi là “mùa vàng” của phòng vé. Điều đó cho thấy điện ảnh Việt đang bước vào giai đoạn thử nghiệm mạnh mẽ hơn, cả về đề tài lẫn thời điểm phát hành. Chính sự đa dạng thể loại - từ hành động tội phạm, hài đen, cổ trang tâm linh đến kinh dị… đã biến tháng 9/2025 thành một “bàn tiệc điện ảnh” phong phú, nơi mỗi khán giả có thể tìm thấy món hợp khẩu vị của mình.
Vấn đề còn lại nằm ở chất lượng: Liệu những “món ăn” này có đủ hấp dẫn, đậm đà để giữ chân khán giả? Dẫu sao, loạt phim tháng 9 mở ra hy vọng về một nền điện ảnh dám thử nghiệm, dám tự tin cạnh tranh, không chỉ trông chờ vào vài mùa cao điểm.