Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trong toàn quốc, thực hiện một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ GDĐT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông để tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại của chương trình, làm cho chương trình phù hợp hơn với thực tế.

Hiện nay, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học - ảnh 1
Việc thay đổi địa giới hành chính đã khiến nội dung sách giáo khoa một số môn phải sửa đổi cho phù hợp.

Việc thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền 2 cấp và Hiến pháp sửa đổi ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học: Lịch sử và Địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10 ), do đó cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này.

Việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT là cần thiết bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.

4 định hướng sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông

Việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 04 định hướng.

Một là, hạn chế tối đa việc phải sửa sách giáo khoa (SGK) khi chỉnh sửa chương trình.

Hai là, chỉnh sửa những nội dung còn chưa chính xác về khoa học.

Ba là, chỉnh sửa những nội dung bị ảnh hưởng do thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và thay đổi Hiến pháp.

Bốn là, đối với chương trình của khối lớp nào phải sửa, mà dẫn đến phải sửa SGK của khối lớp đó thì sửa tất cả những hạn chế của chương trình ở khối lớp đó.

Một số nội dung xin ý kiến chỉnh sửa

Dự thảo Thông tư tập trung vào một số nội dung, cụ thể:

Đối với chương trình môn Giáo dục công dân: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học - ảnh 2
Ảnh minh họa.

Đối với môn Lịch sử: sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 - chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lí: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lí ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế - xã hội như: ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: vấn đề phân kì lịch sử phong kiến Trung Quốc; ở lớp 9: việc phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Sử dụng nguyên SGK đã được lựa chọn để dạy học trong năm học 2025 - 2026

Việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT bảo đảm cho Chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi, bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của các môn học khoa học xã hội trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lí để xem xét chỉnh sửa SGK cho phù hợp với thực tế.

Trong năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên SGK đã được lựa chọn để dạy học. Bộ GDĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình chỉnh sửa; chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa SGK của một số lớp thuộc các môn học trên để phù hợp với chương trình chỉnh sửa và sẽ thực hiện SGK chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Có xóa được vấn nạn dạy thêm, học thêm?

Có xóa được vấn nạn dạy thêm, học thêm?

(PNTĐ) - Năm học 2025-2026, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông sẽ triển khai dạy và học 2 buổi/ngày. Nhiều người kỳ vọng, chủ trương này sẽ xóa bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Tuy nhiên, việc này vẫn dấy lên lo ngại về việc hợp thức hóa hình thức dạy thêm có thu tiền trong nhà trường sau lệnh cấm của Thông tư 29.
Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11  và  ngày 12/6

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BGDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6/2026.
Học sinh Việt Nam đạt 3 Huy chương Vàng Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025

Học sinh Việt Nam đạt 3 Huy chương Vàng Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025

(PNTĐ) - Kì thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2025 được tổ chức trực tiếp tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 2-8/8/2025, với sự tham gia chính thức của 300 thí sinh thuộc 78 đội đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh tham gia Kì thi lần này, mang về 7 huy chương và một giải khuyến khích.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành nguồn cảm hứng đổi mới giáo dục

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành nguồn cảm hứng đổi mới giáo dục

(PNTĐ) - Ngày 9/8/2025, tại Trường Đại học Thành Đô, hàng trăm giảng viên, sinh viên, học sinh và nhóm nghiên cứu trong Hệ sinh thái giáo dục Thado Edupark đã cùng hội tụ tại Hội thi & Triển lãm sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo – THADO TECHFEST 2025. Sự kiện không chỉ là sân chơi công nghệ, mà còn là minh chứng cho sức mạnh sáng tạo nội bộ, nơi AI trở thành nguồn cảm hứng đổi mới giáo dục.